Bạc xỉu là gì ? Sự khác biệt giữa Bạc xỉu và Cà phê sữa (P2)

Bạc xỉu là gì ? Sự khác biệt giữa Bạc xỉu và Cà phê sữa (P2)

Sài Gòn vốn nổi danh là mảnh đất hội tụ nhiều nền văn hóa của khắp mọi miền Tổ quốc, được thể hiện nổi bật nhất qua ẩm thực tại thành phố này. Trong đó, có thể kể đến cà phê. Bên cạnh cà phê đen đá/sữa đá, không thể không nhắc đến Bạc xỉu, xuất hiện hầu như ở tất cả những nơi bán cà phê. Liệu bạn có biết về nguồn gốc xuất hiện của thức uống phổ biến này, và sự khác biệt giữa Bạc xỉu với Cà phê sữa chưa ? Cùng DELIGHT tìm hiểu tại bài viết này nhé. 

Bạc xỉu là gì ?

Bạc xỉu xuất phát từ tên gọi “bạc tẩy xỉu phé” trong tiếng Quan Thoại của cộng đồng người Hoa chiếm một phần lớn dân số Sài Gòn. “Bạc” có nghĩa là màu trắng, “tẩy” là chiếc ly không, “xỉu” là một chút và “phé” là cà phê. Như vậy, bạc xỉu không phải là cà phê sữa mà có thể hiểu là sữa nóng pha thêm một ít cà phê.

Bạc xỉu là gì ? Sự khác biệt giữa Bạc xỉu và Cà phê sữa (P2)

Bạc xỉu xuất phát từ tên gọi “bạc tẩy xỉu phé” trong tiếng Quan Thoại

Nguồn gốc của Bạc xỉu 

Vào khoảng những năm 50 – 60 của thế kỷ trước, phần lớn các quán nước ở Sài Gòn lúc bấy giờ của người Hoa dành cho tầng lớp người lao động bình dân. Người Sài Gòn đi làm từ rất sớm, họ sẽ ghé quán nước để uống cà phê và ăn vội bữa sáng. Tuy nhiên đối với một số người, mùi vị của sữa nóng khá khó uống, thế nên họ nghĩ ra cách cho vào một chút cà phê để làm tan đi mùi sữa nồng và ly “sữa cà phê" cũng hấp dẫn hơn. Từ đó, bạc xỉu ra đời và trở thành thức uống được ưa chuộng của người Sài Gòn. Không chỉ vậy, người ta còn uống bạc xỉu đá, hoặc dùng nóng và chấm với bánh quẩy, bánh tiêu vào mỗi buổi sáng. 

Bạc xỉu là gì ? Sự khác biệt giữa Bạc xỉu và Cà phê sữa (P2)

Ngoài để uống lạnh, bạc xỉu có thể dùng nóng và chấm với bánh quẩy, bánh tiêu vào mỗi buổi sáng. 

Vậy thế nào mới là 1 ly bạc xỉu thơm ngon đúng chuẩn ? Một ly bạc xỉu phải thơm bùi vị của sữa đặc, chút đắng của cà phê, và đặc biệt, nếu là cà phê vợt, còn vương thêm chút mùi khói than đậm chất Sài Gòn xưa. Không khó để tìm kiếm 1 ly bạc xỉu thơm ngon, thậm chí bạn còn có thể tự làm cho mình 1 ly bạc xỉu ngon đúng điệu. 

Xem thêm Cách làm cà phê Bạc xỉu ngon tại nhà

Cà phê sữa và bạc xỉu có giống nhau không ?

Khi khuấy đều Bạc xỉu, bạn sẽ thấy màu sắc cũng gần giống như 1 ly cà phê nhiều sữa đặc vậy. Tuy nhiên, tỉ lệ sữa - cà phê của 2 món là hoàn toàn khác biệt. Với cà phê sữa, tỉ lệ cà phê nhiều hơn sữa, còn với Bạc xỉu, thông thường, tỉ lệ sữa sẽ nhiều hơn cà phê. Thêm nữa, Bạc xỉu còn đặc biệt có thêm sữa tươi để thêm chút vị béo. 

Bạc xỉu là gì ? Sự khác biệt giữa Bạc xỉu và Cà phê sữa (P2)

Tỉ lệ sữa - cà phê của 2 món là hoàn toàn khác biệt

Uống Bạc xỉu có tốt cho sức khỏe hay không ?

Cafe, sữa đặc, sữa tươi là 3 thành phần chính tạo nên hương vị thơm ngon tuyệt vời cho món bạc xỉu. Cafe chứa caffeine giúp tỉnh táo và tập trung tinh thần. Thưởng thức ly bạc xỉu và buổi sáng sẽ giúp bạn làm việc, học tập năng suất hơn. Cafe giải phóng của dopamine và serotonin, có tác dụng giải tỏa stress, giảm căng thẳng, tăng cảm xúc và giảm nguy cơ bị trầm cảm. Trong cafe chứa chất chống oxy hóa có tác dụng tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tật.

Bạc xỉu là gì ? Sự khác biệt giữa Bạc xỉu và Cà phê sữa (P2)

Cafe, sữa đặc, sữa tươi là 3 thành phần chính tạo nên hương vị thơm ngon cho bạc xỉu

Bên cạnh đó, bạc xỉu với sự có mặt của sữa tươi giàu calcium, protein, vitamin bồi bổ cơ thể, sữa đặc cung cấp thêm năng lượng.

Tham khảo Menu thức uống của DELIGHT tại đây

Tạm kết

Như vậy, DELIGHT đã giới thiệu phần nào về nguồn gốc cũng như cách pha  và lợi ích của Bạc xỉu - một thức uống quen thuộc xuất hiện rất nhiều trong cuộc sống của chúng ta. Không chỉ được ưa chuộng trong nước, mà các du khách khi đặt chân đến Sài Gòn cũng thích thú trước hương vị thơm ngon mà Bạc xỉu mang lại. Để tìm loại cà phê phù hợp cho món bạc xỉu, bạn có thể tham khảo tại đây


Liên hệ với chúng tôi

  • Địa chỉ: 207 Hoàng Sa, phường Tân Định, quận 1, Tp. Hồ Chí Minh.

  • Hotline cửa hàng: 0779.612163

  • Thời gian hoạt động: 7h - 20h từ Thứ 2 đến Chủ Nhật

  • Webhttps://delightphin.com

Đang xem: Bạc xỉu là gì ? Sự khác biệt giữa Bạc xỉu và Cà phê sữa (P2)

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫

Đóng

Xem chi tiết